ข่าวประกาศ

หลักสูตรอบรมออนไลน์ปัญญาประดิษฐ์สำหรับโรงเรียน หลักสูตร ๑ (AI for Schools Level 1)

เป็นหลักสูตรที่ให้ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence: AI) AI ที่พบในชีวิตประจำวัน และการใช้วิจารณญาณในการรับข้อมูลจาก AI เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจพื้นฐานและใช้งานอย่างรู้เท่าทัน นอกจากนี้ยังได้ให้แนวคิดเกี่ยวกับการเรียนรู้ของ AI ผ่านกิจกรรมแบบใช้คอมพิวเตอร์และไม่ใช้คอมพิวเตอร์ เนื้อหาประกอบด้วย1. บทนำ : ช่วงเวลาของ AI และความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับ AI2. AI รอบตัวเรา : AI ที่มีบทบาทในด้านต่าง ๆ เช่น AI ในชีวิตประจำวัน AI ด้านบันเทิง …

การพัฒนาผู้บริหารสถานศึกษาเพื่อเป็นผู้นำด้านการขับเคลื่อนวิทยาการคำนวณ Coding for School Director (C4S)

เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมมีความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับวัตถุประสงค์ มาตรฐานการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ การบริหารจัดการหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2560) การสร้างและขับเคลื่อนชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) ในโรงเรียน และสามารถบริหารจัดการโรงเรียนให้เป็นผู้นำด้านการขับเคลื่อนวิทยาการคำนวณตลอดจนนำไปสู่การปฏิบัติในสถานศึกษาได้อย่างมีประสิทธิภาพรายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่

หลักสูตรการอบรมการจัดการเรียนรู้วิทยาการคำนวณสำหรับครู ขั้นสูง (Coding Online for Teacher Plus : C4T Plus)

ตามที่กระทรวงศึกษาธิการได้มีการประกาศใช้มาตรฐานหลักสูตรการเรียนรู้ในกลุ่มสาระการเรียนรู้ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551 (ฉบับปรับปรุง พ.ศ.2560) โดยเพิ่มเติมสาระที่ 4 เทคโนโลยี ซึ่งมีวิชาวิทยาการคำนวณ (Computing Science) ที่ประกอบด้วยองค์ความรู้หลัก 3 ด้าน ได้แก่ 1) วิทยาการคอมพิวเตอร์ เช่น การแก้ปัญหา Coding การใช้ตรรกะ 2) การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในการแก้ปัญหา 3) การใช้เทคโนโลยีอย่างปลอดภัยและรู้เท่าทัน จากประกาศหลักสูตรใหม่มาแล้วตั้งแต่ปี พ.ศ. 2561 …

การอบรมเชิงปฏิบัติการ การจัดการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์โลกและอวกาศ ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย (รายวิชาพื้นฐาน)

การอบรมเชิงปฏิบัติการการจัดการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์โลกและอวกาศ ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ประกอบด้วย 3 หน่วยการเรียนรู้ ได้แก่ หน่วยการเรียนรู้โลกในเอกภพ หน่วยการเรียนรู้กระบวนการเปลี่ยนแปลงภายในโลก และหน่วยการเรียนรู้ลมฟ้าอากาศและภูมิอากาศ โดยให้ผู้เรียนได้เรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่เน้นการเชื่อมโยงความรู้และทักษะ โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้และแก้ปัญหาที่หลากหลาย เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้มีส่วนร่วมในการเรียนรู้ทุกขั้นตอนและมีกระบวนการพบกลุ่มเพื่อให้ผู้เรียนได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนการเรียนรู้ร่วมกับทีมวิทยากร รายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่

หลักสูตรเชิงปฏิบัติการด้านการจัดการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ชีวภาพ และหลักสูตรเชิงปฏิบัติการด้านการจัดการเรียนรู้วิชาเพิ่มเติมชีววิทยา

หลักสูตรเชิงปฏิบัติการด้านการจัดการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ชีวภาพ แบบออนไลน์ ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย (ตามหลักสูตรฉบับปรับปรุง พ.ศ. ๒๕๖๐) มุ่งเน้นให้ผู้เข้ารับการอบรมมีความรู้ความเข้าใจในเนื้อหาและวิธีการจัดการเรียนรู้โดยผ่านการลงมือปฏิบัติ การคิดวิเคราะห์ การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันระหว่างผู้เข้ารับการอบรมและวิทยากร โดยกิจกรรมในหลักสูตร สำหรับครูโครงการ สควค. ที่ได้รับคัดเลือกเข้าร่วมการอบรมจำนวน 40 คน หลักสูตรเชิงปฏิบัติการด้านการจัดการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ชีวภาพ แบบออนไลน์ หลักสูตรเชิงปฏิบัติการด้านการจัดการเรียนรู้วิชาเพิ่มเติมชีววิทยา แบบออนไลน์

หลักสูตรการอบรมเชิงปฏิบัติการการวัดผลประเมินผล วิชาวิทยาศาสตร์ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น (รุ่นที่ 1)

การจัดการศึกษาวิทยาศาสตร์เกี่ยวข้องกับหลักสูตร การจัดการเรียนรู้ และมีการวัดผลประเมินผล ซึ่งเป็นกระบวนสำคัญที่จะทำให้ทราบถึงผลของการจัดการเรียนรู้ ผู้สอนจําเป็นต้องมีความเข้าใจและมองเห็นความเชื่อมโยงระหว่างองค์ประกอบเหล่านี้ เพื่อนําไปใช้ในการวางแผนการจัดการเรียนรู้ให้ผู้เรียนบรรลุจุดมุ่งหมายตามที่กําหนดในหลักสูตร สสวท. ได้จัดทำหลักสูตรอบรมเชิงปฏิบัติการนี้ขึ้น โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมตามหลักสูตรนี้มีความรู้ความเข้าใจหลักการสร้างเครื่องมือวัดและประเมินผลสำหรับใช้สรุปผลการเรียนรู้ (Summative Assessment) สามารถสร้างและใช้เครื่องมือแบบต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตลอดจนสามารถใช้ข้อมูลที่ได้จากการวัดผลประเมินผลในการพัฒนาผู้เรียนและกระบวนการจัดการเรียนรู้ได้อย่างแท้จริง ดูรายละเอียดเพิ่มเติม ที่นี่

ผู้บริหารสถานศึกษาโรงเรียนคุณภาพ สสวท. เพื่อเป็นผู้นำด้านการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี รุ่นที่ 2

เพื่อให้ผู้บริหารสถานศึกษาโรงเรียนคุณภาพมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับวัตถุประสงค์ มาตรฐานการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2560) การบริหารจัดการหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 การสร้างและขับเคลื่อนชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) ในโรงเรียน และสามารถบริหารจัดการโรงเรียนให้เป็นผู้นำด้านการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี ตลอดจนนำไปสู่การปฏิบัติในสถานศึกษาได้อย่างมีประสิทธิภาพ ดูรายละเอียดเพิ่มเติม ที่นี่

หลักสูตรอบรมการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี ที่ส่งเสริมทักษะการคิดและแก้ปัญหา

หลักสูตรอบรมครูด้านการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี ที่ส่งเสริมทักษะการคิดและแก้ปัญหา เ ปิดอบรมให้แก่คุณครูที่รับผิดชอบสอนในระดับชั้นประถมศึกษาและระดับชั้นมัธยมศึกษา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาครูผู้สอนด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี ระดับประถมศึกษา ให้สามารถจัดกิจกรรมการเรียนรู้ส่งเสริมทักษะการคิดและแก้ปัญหาได้ โดยหลักสูตรแนะนำความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการคิดวิเคราะห์ คิดอย่างมีวิจารณญาณ คิดสร้างสรรค์ และการแก้ปัญหา การฝึกตั้งคำถาม การวัดและประเมินผล ตัวอย่างการจัดกิจกรรมการเรียนรู้บูรณาการ กิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี ตลอดจนแนวทางการออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมดังนี้ การจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี ที่ส่งเสริมทักษะการคิดและแก้ปัญหา (ระดับประถมศึกษา) การจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ …

สพฐ. จับมือ สสวท. อบรมครูออนไลน์วิทยาการคำนวณ Coding for Teacher (C4T) เร่งขับเคลื่อนการจัดการเรียนรู้โค้ดดิ้งในโรงเรียน

  สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) และสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) ขอเชิญครูเข้าร่วมอบรมออนไลน์ หลักสูตรอบรมการจัดการเรียนรู้วิทยาการคำนวณสำหรับครู Coding for Teacher (C4T) ภายใต้นโยบาย “การขับเคลื่อนการจัดการเรียนรู้โค้ดดิ้งในโรงเรียน”  เปิดรับสมัครวันที่ 1 – 15 พฤษภาคม 2563 ระยะเวลาอบรมระหว่างวันที่ 1 พฤษภาคม – 30 มิถุนายน 2563  ประกอบด้วย 4 หลักสูตร ได้แก่       …