ข่าวประกาศ

การพัฒนาผู้บริหารสถานศึกษาเพื่อเป็นผู้นำด้านการขับเคลื่อนวิทยาการคำนวณ Coding for School Director (C4S)

เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมมีความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับวัตถุประสงค์ มาตรฐานการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ การบริหารจัดการหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2560) การสร้างและขับเคลื่อนชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) ในโรงเรียน และสามารถบริหารจัดการโรงเรียนให้เป็นผู้นำด้านการขับเคลื่อนวิทยาการคำนวณตลอดจนนำไปสู่การปฏิบัติในสถานศึกษาได้อย่างมีประสิทธิภาพรายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่

หลักสูตรการอบรมการจัดการเรียนรู้วิทยาการคำนวณสำหรับครู ขั้นสูง (Coding Online for Teacher Plus : C4T Plus)

ตามที่กระทรวงศึกษาธิการได้มีการประกาศใช้มาตรฐานหลักสูตรการเรียนรู้ในกลุ่มสาระการเรียนรู้ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551 (ฉบับปรับปรุง พ.ศ.2560) โดยเพิ่มเติมสาระที่ 4 เทคโนโลยี ซึ่งมีวิชาวิทยาการคำนวณ (Computing Science) ที่ประกอบด้วยองค์ความรู้หลัก 3 ด้าน ได้แก่ 1) วิทยาการคอมพิวเตอร์ เช่น การแก้ปัญหา Coding การใช้ตรรกะ 2) การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในการแก้ปัญหา 3) การใช้เทคโนโลยีอย่างปลอดภัยและรู้เท่าทัน จากประกาศหลักสูตรใหม่มาแล้วตั้งแต่ปี พ.ศ. 2561 …

การอบรมเชิงปฏิบัติการ การจัดการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์โลกและอวกาศ ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย (รายวิชาพื้นฐาน)

การอบรมเชิงปฏิบัติการการจัดการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์โลกและอวกาศ ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ประกอบด้วย 3 หน่วยการเรียนรู้ ได้แก่ หน่วยการเรียนรู้โลกในเอกภพ หน่วยการเรียนรู้กระบวนการเปลี่ยนแปลงภายในโลก และหน่วยการเรียนรู้ลมฟ้าอากาศและภูมิอากาศ โดยให้ผู้เรียนได้เรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่เน้นการเชื่อมโยงความรู้และทักษะ โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้และแก้ปัญหาที่หลากหลาย เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้มีส่วนร่วมในการเรียนรู้ทุกขั้นตอนและมีกระบวนการพบกลุ่มเพื่อให้ผู้เรียนได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนการเรียนรู้ร่วมกับทีมวิทยากร รายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่

หลักสูตรเชิงปฏิบัติการด้านการจัดการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ชีวภาพ และหลักสูตรเชิงปฏิบัติการด้านการจัดการเรียนรู้วิชาเพิ่มเติมชีววิทยา

หลักสูตรเชิงปฏิบัติการด้านการจัดการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ชีวภาพ แบบออนไลน์ ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย (ตามหลักสูตรฉบับปรับปรุง พ.ศ. ๒๕๖๐) มุ่งเน้นให้ผู้เข้ารับการอบรมมีความรู้ความเข้าใจในเนื้อหาและวิธีการจัดการเรียนรู้โดยผ่านการลงมือปฏิบัติ การคิดวิเคราะห์ การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันระหว่างผู้เข้ารับการอบรมและวิทยากร โดยกิจกรรมในหลักสูตร สำหรับครูโครงการ สควค. ที่ได้รับคัดเลือกเข้าร่วมการอบรมจำนวน 40 คน หลักสูตรเชิงปฏิบัติการด้านการจัดการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ชีวภาพ แบบออนไลน์ หลักสูตรเชิงปฏิบัติการด้านการจัดการเรียนรู้วิชาเพิ่มเติมชีววิทยา แบบออนไลน์

หลักสูตรการอบรมเชิงปฏิบัติการการวัดผลประเมินผล วิชาวิทยาศาสตร์ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น (รุ่นที่ 1)

การจัดการศึกษาวิทยาศาสตร์เกี่ยวข้องกับหลักสูตร การจัดการเรียนรู้ และมีการวัดผลประเมินผล ซึ่งเป็นกระบวนสำคัญที่จะทำให้ทราบถึงผลของการจัดการเรียนรู้ ผู้สอนจําเป็นต้องมีความเข้าใจและมองเห็นความเชื่อมโยงระหว่างองค์ประกอบเหล่านี้ เพื่อนําไปใช้ในการวางแผนการจัดการเรียนรู้ให้ผู้เรียนบรรลุจุดมุ่งหมายตามที่กําหนดในหลักสูตร สสวท. ได้จัดทำหลักสูตรอบรมเชิงปฏิบัติการนี้ขึ้น โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมตามหลักสูตรนี้มีความรู้ความเข้าใจหลักการสร้างเครื่องมือวัดและประเมินผลสำหรับใช้สรุปผลการเรียนรู้ (Summative Assessment) สามารถสร้างและใช้เครื่องมือแบบต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตลอดจนสามารถใช้ข้อมูลที่ได้จากการวัดผลประเมินผลในการพัฒนาผู้เรียนและกระบวนการจัดการเรียนรู้ได้อย่างแท้จริง ดูรายละเอียดเพิ่มเติม ที่นี่